nộp thuế trực tuyến đối với công ty thương mại điện tử còn chưa được rèn luyện nhận thức

Kinh doanh TMĐT ở nước ta đang trong tình trạng khó kiểm soát , khi mà cửa hàng trực tuyến , doanh nghiệp thương mại điện tử mọc lên như nấm thì ở nước ta các DN này chưa có ý thức tự giác đóng thuế qua mạng, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đóng thuế mặc dù pháp luật về thuế đối với thương mại điện tử đang ngày càng hoàn thiện.

DNNVV vẫn "hờ hững" với thương mại điện tử

Theo số liệu thống kê được ban hành tại hội thảo "Định hướng phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020" do Bộ Công thương tổ chức ngày 28/10, hiện tại chỉ có khoảng 40% DNNVV thi hành kinh doanh thông qua công cụ thương mại điện tử, tức là sử dụng website khi mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Trong khi đó, 100% DN lớn đã sử dụng thường xuyên thư qua mạng trong hoạt động sản xuất kinh doanh và hơn 80% DN lớn đã có trang thông tin điện tử được cập nhật thường xuyên tin tức vận hành & quảng bá sp. Tuy nhiên, trong tổng số doanh nghiệp nước ta thì doanh nghiệp lớn chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Trong giai đoạn 2016- 2020, nước ta đặt ra mục tiêu có số dân nhập cuộc mua sắm điện tử 30%, trị giá mua hàng điện tử đạt 350 USD/người/năm, tỷ trọng TMĐT trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 5%, tỷ lệ công ty sở hữu web đạt 50%...

đánh giá về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết: Trong khi thương mại điện tử đang là xu hướng của các doanh nghiệp trên thế giới & trong khu vực thì ở VN, các doanh nghiệp, nhất là DNNVV vẫn tỏ ra rất thờ ơ với công cụ sắc bén này.

"Trong bối cảnh công nghệ số phát triển như vũ bão, mạng internet thực sự đã trở thành một công cụ kinh doanh hữu hiệu trên thế giới và quảng bá brands, mang về những khoản lợi nhuận khổng lồ cho nhiều doanh nghiệp, thì doanh nghiệp Việt Dường như chưa tận dụng hiệu quả. Tỷ trọng luân chuyển hàng hóa bán lẻ của Việt Nam thông qua thương mại điện tử rất thấp với khoảng 2,8%, chỉ bằng 1/4 mức của các nước địa phương châu Á - Thái Bình Dương (khoảng hơn 12%)"- bà Thoa nhấn mạnh.

Đọc thêm : http://chukysobaohiemxahoi.blogspot.com/2016/10/chuyen-vui-chua-en-tuoi-nghi-huu-chet.html

Cũng theo kết quả khảo sát của Phòng Thương mại & Công nghiệp VN (VCCI) đối với hơn 10.000 doanh nghiệp cho thấy, có tới 60% DN chưa sử dụng công nghệ thông tin hiệu quả, thường mới chỉ ngưng ở mức sử dụng email hoặc cao hơn là có trang web riêng. phần lớn doanh nghiệp Việt vẫn đang tiếp thị bán hàng theo cách truyền thống.

doanh nghiệp chưa tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế

Tại hội thảo, một vấn đề băn khoăn được các đại biểu đưa ra là các chủ thể vận hành TMĐT của nước ta chưa thi hành nghiêm túc nghĩa vụ về thuế.

Tính đến thời điểm này, luật pháp về thuế qua mạng đang ngày càng được hoàn thiện hơn, đầy đủ hơn nhưng nhận thức của người đóng thuế chưa cao, còn tồn tại nhiều công ty sử dụng nhiều vẻ ngoài để trốn thuế.

TMĐT có kỹ năng mang về khoản lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp. Ảnh: T.U

Phát biểu về vấn đề này, bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội nhìn nhận: thương mại điện tử có những tính chất đặc thù so với các loại hình, công cụ kinh doanh khác. Ví như môi trường kinh doanh là internet nên quy mô hoạt động rất rộng, dễ dàng đổi mới, che giấu hoặc xóa data giao dịch…

Điều này đã làm cho cơ quan thuế gặp nhiều phiền phức trong việc xác định Thu nhập thực tế của DN, nhất là việc làm thế nào để xác định đúng doanh thu, lợi nhuận của những doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử. Bên cạnh đó, đa số hình thức thanh toán là không dùng tiền mặt mà thường là thẻ tín dụng…gây thất thu không nhỏ cho ngân sách chính phủ.

Xem thêm : http://thue360.blogspot.com/2016/10/bao-hiem-xa-hoi-tphcm-keu-cuu-khi-mai.html

Ngoài ra, ý kiến một số đại biểu cho thấy, hầu hết các DN lớn chấp hành nghĩa vụ thuế tốt hơn các DNNVV. chủ yếu các vi phạm về thi hành nghĩa vụ thuế là ở các công ty nhỏ, siêu nhỏ.

Do đó, một số giải pháp ban hành để có thể thi hành quản lý chính phủ hiệu quả trong ngành thuế đối với TMĐT là cần phân loại kiểm soát vấn đề rủi ro doanh nghiệp nộp thuế để nâng cao thanh tra, kiểm chứng đối với những công ty có khả năng vi phạm nhiều, bởi lẽ đối tượng công ty tham gia vào các giao dịch thương mại điện tử rất phong phú từ DN lớn đến công ty vừa, nhỏ siêu nhỏ.

Bà Lan nhấn mạnh đồng thời, "tiếp tục đẩy mạng công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức tự giác, chấp hành luật pháp thuế đầy đủ của cộng động DN. Mặt khác, cần tăng cường hợp tác giữa ngành thuế với các ngành như công thương, ngân hàng..."-

Tố Uyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét